Điện Tử: Mạch hẹn giờ đơn giản

#Sơ đồ nguyên lý:


# Hoạt động :
        Hiện nay đa số những chiếc quạt bàn trên thị trường đều sử dụng mạch hẹn giờ bằng cơ khí nên độ bền không cao, thời gian hẹn giờ ngắn ,đồng thời khi hoạt động thì phát ra những tiếng kêu rất khó chịu ! Chỉ cần bạn bỏ chút thời giờ để lắp mạch điện đơn giản này này bạn sẽ thấy nó hơn hẵn cái công tắc hẹn giờ bằng cơ khí kia. Chỉ cần bạn ấn nút là nó hoạt động ngay.

    Nguyên lý của nó như sau : 
        -Khi bạn ấn nút start lập tức nguồn 12V một chiều được nạp cho tụ điện 2200uF ,một phần dòng điện được đưa qua R100K và VR1M đến bazơ của 2 transitor mắc dalington Q1,Q2 làm hai transitor này dẫn cấp dòng cho rơle. 
        -Khi bạn buông tay ra ,dòng điện trong tụ 2200uF tiếp tục phóng ra qua 100K và VR1M duy trì phân cực thụân cho 2 transitor này --->rơle vẫn tiếp tục hút đóng công tắc cho quạt.
        -Sau một thời gian tụ điện phóng hết điện thì sự duy trì phân cực thuận cho transitor không còn nữa ---> transistor Q1,Q2 ngắt ---> cắt dòng qua rơle.
        -Điều chỉnh VR1M để cho thời gian giử rơle như mong muốn ,diode mắc ngược để chóng dòng điện cảm ứng của cuộn dây sinh ra làm hỏng transitor. 
    Mạch điện rất dể lắp , hoạt động được ngay ! nếu muốn có thời gian lâu hơn thì bạn thay C 2200uF bằng tụ có điện dung 4700uF. Chúc các bạn thành công với sơ đồ này ! 
 # Linh kiện: công tắc là loại ấn nhả , rơle một chiều 12V C828X2 ,VR1M, diode 1N4007.

9 nhận xét:

mach nay chay thuc te dat duoc thoi gian bao lau vay?

chao ban,minh da thu lam nhung minh khong hieu tai sao den no tat rat nhanh,ban chi giup minh voi ,thank you!!!!

Thời gian tụ nạp - xả chỉ được vài chục giây tới vài phút để duy trì được hiệu điện thế mở tranzitor trên chân B. Để tăng thời gian, bạn tăng trị số tụ phóng bằng cách mắc song song nhiều con 2200uF và có thể thay rơle thành loại 5VDC hoặc 9VDC.

Bây giờ mình mới biết loại này. Hay quá!
-----------------------------------------------------
Điện tử cơ bản | Thiết kế tủ điện | Lập trình PLC S7 200 | Vi điều khiển Pic 16f877a

Bài viết này chỉ để thực hành để hiểu nguyên lý làm việc của thiết bị (tran). Mình có cách khác đơn giản hơn và hiệu quả hơn (có thể cũng sẽ rẻ hơn). bạn nào muốn tìm hiểu thì liên hệ với mình qua sđt 0979.464.392

Minh tim vr 1M ko duoc.minh thay bang vr 500k duoc ko ak

giup mình với chỗ mình không mua được zole, ai co mạch dùng triac nhắn gìum mình. trước thầy làm rồi giờ mình quên. 01659131988

ae nao úp file mạch in mạch lên đi

ae nao úp file mạch in mạch lên đi

Đăng nhận xét